Maersk-and-Safmarine

 

Khi A.P. Moller-Maersk, chủ sở hữu hãng tàu container lớn nhất thế giới, tuyên bố sa thải nhân viên giữa cơn đại dịch, phản ứng ngay lập tức là: Họ đang cắt giảm nhân viên và cắt giảm chi phí để tăng lợi nhuận. Như câu nói: "Đừng bao giờ để một cuộc khủng hoảng trở nên lãng phí".

Không đúng, đại diện của công ty nói với FreightWaves.

Việc tái cấu trúc được công bố hôm thứ Ba đã được tiến hành từ rất lâu trước khi virus Corona tấn công. “Đây không phải là tiết kiệm chi phí. Đó là về hiệu quả hơn với khách hàng,” phát ngôn viên của Maersk Line khẳng định.

 

Những thay đổi lớn đã được công bố

Maersk thông báo hôm thứ Ba rằng họ sẽ loại bỏ thương hiệu hãng tàu Safmarine của mình vào cuối năm nay và tích hợp hoạt động kinh doanh đó vào hãng tàu Maersk Line. Hãng tàu Safmarine của Nam Phi được thành lập vào năm 1946. Maersk đã mua lại hãng tàu này vào năm 1999.

Maersk cũng sẽ ngừng hoạt động thương hiệu Damco vào cuối năm nay. Damco bắt nguồn từ một công ty tiền thân của Hà Lan được thành lập vào năm 1918; nó sau đó trở thành một phần của P&O Nedlloyd. Maersk mua P&O vào năm 2005. Damco cung cấp hàng hóa bằng đường hàng không và giao nhận hàng lẻ LCL (Less-than-Container-Load). Bộ phận logistics của tập đoàn Maersk sẽ đảm nhận các dịch vụ đó.

 

Có bao nhiêu người mất việc?

Maersk sẽ giữ các thương hiệu khác, chẳng hạn như Hamburg Sud và SeaLand. Tuy nhiên, sẽ có những thay đổi: Văn phòng của Maersk và Hamburg Sud “sẽ xích lại gần nhau hơn.”

Tờ báo Đan Mạch Borsen ước tính con số mất việc làm có thể là 3.400, bao gồm 2.300 tại Damco và 1.100 tại Safmarine. CNBC và Fox Business dẫn lời một người phát ngôn của Maersk nói rằng 26.000-27.000 nhân viên "sẽ bị ảnh hưởng" bởi việc tái cấu trúc. Maersk có tổng số nhân viên khoảng 80.000 người. Nhà phân tích David Kerstens của Jefferies đã sử dụng số liệu Borsen để ước tính rằng việc cắt giảm nhân sự có thể dẫn đến tiết kiệm hàng năm 200 triệu USD.

Nhưng những ước tính ban đầu này có vấn đề. “Bị ảnh hưởng” không có nghĩa là “bị sa thải”. Và thậm chí con số 3.400 có vẻ cao. FreightWaves được cho biết đây là tổng số nhân viên tại Damco và Safmarine và có kế hoạch giữ lại một số người trong số họ.

Người phát ngôn của Maersk cho biết: “Maersk không tiết lộ bất kỳ số liệu nào vào thời điểm này. Có hội đồng lao động (liên đoàn lao động) ở một số quốc gia bị ảnh hưởng, cũng như các vấn đề khác, có nghĩa là số liệu cuối cùng có thể không được biết trong một tháng nữa.

Trong một email gửi đến nhân viên mà FreightWaves nhận được, Giám đốc điều hành Maersk của bộ phận Hàng hải và Logistics - Vincent Clerc - cho biết “không phải để nói lời tạm biệt với những nhân viên có kỹ năng và tận tâm, nhưng đáng tiếc, đó là hệ quả của sự hội nhập”. Mục tiêu là hoàn tất việc cắt giảm việc làm trước ngày 1 tháng 10, ông viết. 

 

Thời điểm tái cấu trúc

Có vẻ hợp lý khi cho rằng một cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe toàn cầu sẽ dẫn đến thắt chặt vành đai. Các tập đoàn Hoa Kỳ và Châu Âu đang cắt giảm nhiều việc làm trong nửa cuối năm nay.

Nhưng Maersk thực sự đang hoạt động cực kỳ tốt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19, với lợi nhuận quý II gần như gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái.

Theo người phát ngôn của Maersk, virus đã không thúc đẩy quá trình tái cấu trúc, mặc dù nó đã ảnh hưởng đến thời gian triển khai.

“Quá trình này thực sự bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái,” người này giải thích. “Đây không phải là một bài tập tiết kiệm chi phí ngắn hạn. Đây là về tầm nhìn của Maersk về việc trở thành một nhà tích hợp toàn cầu cho dịch vụ logistics container. Đây là về việc tinh chỉnh mọi thứ và giúp khách hàng trong chuỗi cung ứng của họ trở nên dễ dàng hơn vì sẽ có ít ‘điểm tiếp xúc’ hơn đối với họ.

“Điều này ban đầu dự kiến sẽ được triển khai vào tháng Năm. Nhưng với đại dịch và quá nhiều bất ổn trên thị trường, đó không phải là thời điểm thích hợp, vì vậy chúng tôi đã đợi đến tháng 9”, ông nói. 

Nói cách khác, thời điểm công bố không phải là phản ánh tiêu cực về điều kiện thị trường mà là phản ánh tích cực. Tập đoàn sẽ không đánh sập các cửa nữa. Nó đang vượt qua cơn bão và bây giờ đủ tự tin với điều kiện hiện tại để vượt qua những thay đổi cấu trúc doanh nghiệp.

“Chúng tôi có một nền tảng vững chắc và chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng đây là thời điểm thích hợp để thực hiện bước nhảy vọt tiếp theo hướng tới khách hàng là trung tâm,” Clerc nói với các nhân viên.

 

Lý do loại bỏ hai thương hiệu Safmarine và Damco

Clerc mô tả những thay đổi của công ty là “nghiên cứu kỹ và sâu sắc” và đưa ra hai nguyên lý thúc đẩy sự chuyển dịch. “Mọi thứ chúng ta làm nên được hướng dẫn bởi hai câu hỏi cơ bản: Làm thế nào để chúng ta tạo ra nhiều giá trị nhất cho khách hàng và làm thế nào để chúng ta phân phối hiệu quả nhất các sản phẩm và giải pháp mà họ mua từ chúng ta? Điều này thấm nhuần tất cả các quyết định của chúng tôi. 

”Khi được hỏi về quyết định chấm dứt thương hiệu Safmarine, người phát ngôn của Maersk trả lời: “Phần lớn mạng lưới dịch vụ của Safmarine thực sự là mạng lưới của Maersk, vì vậy từ góc độ dịch vụ vận tải biển, nó hoàn toàn hợp lý. Safmarine rất tốt trong dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng, vì vậy, kết quả là Maersk sẽ giữ được rất nhiều tài năng của Safmarine. Chỉ là từ góc độ mạng lưới dịch vụ thuần túy, đã có những hoạt động trùng lặp".

Thông cáo báo chí cũng nói rằng “các đề xuất giá trị” của Maersk và Safmarine hội tụ “khi các tương tác số hóa với khách hàng ngày càng tăng”.

Về việc tiếp quản hàng hóa bằng đường hàng không và hàng hóa LCL đường biển của Damco, Maersk cho biết “thông qua các cam kết với khách hàng thân thiết, giá trị của Maersk có thể được nâng cao đáng kể với việc mở rộng nhiều phương thức vận tải”.

 

Hãng tàu Hamburg Sud thay đổi

Maersk đã mua lại Hamburg Sud vào năm 2017. Tập đoàn này đã có được sự hợp lực nội bộ đáng kể. Có gì mới sau phiên bản tái cấu trúc?

Người phát ngôn của Hamburg Sud - Rainer Horn - nói với FreightWaves, “Sau khi trở thành một phần của gia đình Maersk, chúng tôi đã tích hợp các khía cạnh hoạt động: đội tàu container, bảo trì container, lập kế hoạch xếp hàng, cảng, thu mua. Đó là tất cả các chức năng không đối diện trực tiếp đến khách hàng, nơi bạn có thể gặt hái tất cả sức mạnh tổng hợp. Điều đó khá thành công.

“Bây giờ những gì chúng tôi [Maersk và Hamburg Sud] sẽ làm là hợp tác chặt chẽ hơn về mặt thương mại,” Horn nói. “Nhưng một lần nữa, không phải vấn đề đối diện với khách hàng. Điều đó sẽ giữ lại Hamburg Sud [và Maersk] cho khách hàng và các nhóm làm việc sẽ không thay đổi.

“Nhưng trong bối cảnh [trong văn phòng làm việc nội bộ], bạn sẽ có nhiều sự liên kết hơn và mọi người làm việc gần nhau hơn,” ông tiếp tục. Một ví dụ: Maersk chia thế giới thành 6 khu vực, Hamburg Sud là 5 khu vực. Các khu vực sẽ được liên kết và các nhóm khu vực của mỗi thương hiệu có thể làm việc cùng nhau tốt hơn.

 

Liệu chiến lược đa thương hiệu còn tồn tại?

Việc hủy bỏ tên Safmarine diễn ra sau quyết định của hãng tàu CMA CGM về việc ngừng sử dụng tên thương hiệu hãng tàu APL tại thị trường xuyên Thái Bình Dương.

“Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy thời kỳ quản lý các chiến lược đa thương hiệu của các dịch vụ vận tải thương mại tuyến xa đang dần kết thúc,” Giám đốc điều hành Công ty tư vấn SeaIntelligence, Lars Jensen viết trong một bài đăng trực tuyến hôm thứ Ba. “Nếu thực sự là [trường hợp này], tất nhiên nó đặt ra câu hỏi không chỉ về tương lai lâu dài của thương hiệu Hamburg Sud, mà còn cả…. các kế hoạch dài hạn của COSCO với OOCL". 

Bản thân Maersk xác nhận rằng việc gia tăng tương tác số hóa với khách hàng đã làm giảm giá trị khác biệt của thương hiệu Safmarine. Tại sao điều này lại không đúng đối với các thương hiệu như Hamburg Sud, đặc biệt là theo nhận xét của Maersk trong cuộc điện đàm hàng quý mới nhất về sự gia tăng của lượng đặt chỗ trực tuyến?

“Maersk không muốn đóng thương hiệu Hamburg Sud", Horn khẳng định. “Cách tiếp cận đa thương hiệu của Maersk là bạn có thể bao phủ phạm vi thị trường rộng hơn với một số thương hiệu thay vì chỉ một thương hiệu. Lấy ví dụ, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Volkswagen. Họ có Audi, Volkswagen, Porsche, Lamborghini, Bentley - một thương hiệu cho từng ngách trên thị trường.

“Ở một số nơi trên thế giới, Hamburg Sud là một hãng vận tải phù hợp; ở những nơi khác, như Brazil, quốc gia hàng đầu của thị trường”.

 

Sức mạnh thương hiệu

“Đó là một thương hiệu rất mạnh. Trong năm Hamburg Sud được bán, sản lượng của hãng đã tăng 5%. Đó là vì lòng trung thành của khách hàng. Thông thường, một công ty mất 10-15% sản lượng của mình trong một vụ mua bán và sáp nhập. Việc chúng tôi tăng sản lượng trong thời gian tiếp quản giống như một phép màu“. 

"Khách hàng đánh giá cao dịch vụ rất cá nhân hóa của chúng tôi. Họ đã biết những nhân viên bán hàng và nhân viên dịch vụ khách hàng của chúng tôi trong nhiều năm”, Horn nói. 

“Tất nhiên, mọi người lo ngại, nhưng Hamburg Sud vẫn là Hamburg Sud. Điều đó sẽ không thay đổi”.

Theo Freightwaves & phaata